เปิดเทอมยอดนั่งรถเมล์เพิ่มวันละ 4 หมื่นคน มนพรสั่ง “ขสมก.” เตรียมความพร้อมรถโดยสาร

2482-Cover

“มนพร” ปลื้มใจเปิดเทอม ผู้โดยสารนั่งรถเมล์เพิ่มขึ้น 4 หมื่นคนต่อวัน หรือราว 6.2 แสนคนต่อวัน เทียบกับช่วงก่อนเปิดเทอมอยู่ที่ 5.8 แสนคนต่อวัน สั่ง “ขสมก.” เตรียมความพร้อมรถโดยสาร-คนขับรถให้พร้อมบริการช่วงฤดูฝนปลอดภัย

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้รายงานตัวเลขการเดินทางของประชาชน หลังจากจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ได้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 67 ตั้งแต่วันที่ 16-21 พ.ค. 67 พบว่า มีผู้ใช้บริการรถโดยสาร (รถเมล์) ประจำทางของ ขสมก. เฉลี่ยวันละ 620,000 คน หรือเพิ่มขึ้นวันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90% ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอมเฉลี่ยวันละ 580,000 คน

2482-1

เนื่องจากมีผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถเมล์ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด อีกทั้งมีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถเมล์ ยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน

2482-2

นอกจากนี้ การใช้บริการรถเมล์ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถเมล์ อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถเมล์ในช่วงฤดูฝน เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

2482-3

ด้านนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า เตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน กำชับพนักงานขับรถเมล์ ตรวจเช็กที่ปัดน้ำฝน ล้อยาง ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถเมล์ เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น-ลงรถ

2482-4

ทั้งนี้ ขสมก. จัดหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก ทางม้าลาย และจุดกลับรถ เป็นต้น

[redirect url='https://s.shopee.co.th/9pM8pF4PPl' sec='3']
Picture of ChapChai Official

ChapChai Official

เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่ดีที่สุดให้แก่คุณ

ดูท้ังหมด

แนะนำสำหรับคุณ