อ.ไชยณรงค์ ชี้ พระพุทธรูปลาว เป็นของเก่า เชื่อไม่มีใครแอบฝัง

2193-Cover

อ.ไชยณรงค์ ชี้ พระพุทธรูปลาวลอกเลียนแบบยาก เชื่อไม่มีใครแอบฝัง สร้างกระแส แนะเรื่องนี้คนไทยบางคนควรสงบปากสงบคำ

จากกรณี สื่อโซเชียลของ สปป.ลาวหลายเพจ เผยแพร่ภาพของขุดค้นพบ พระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่สภาพที่สมบูรณ์งดงาม ในหาดทรายแม่น้ำโขง บริเวณดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายของประเทศไทย คาดว่ามีอายุหลายร้อยปี

2193-1

และต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล หรือ อาจารย์ต๋อง ลูกศิษย์เทพเจ้าแห่งวิชาโลหะ โพสต์วิเคราะห์ว่า พระพุทธรูปดังกล่าวมีอายุไม่ถึง 500 ปี เพิ่งทำการหล่อมาได้ไม่ถึง 2-3 เดือน แล้วมีคนมือดีเอามาฝังสดๆใหม่ๆ พร้อมท้าพิสูจน์ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค. 67 ผศ.ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นในกรณีดังกล่าวว่า “อย่าหาทำ ผมว่าเรื่องนี้คนไทยบางคนควรสงบปากสงบคำไว้บ้างนะ ยิ่งการใช้ภาษาที่ท้าทายแถมหยาบคายยิ่งไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ยิ่งอ่านเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ ผมนี่รู้สึกอายแทนคนไทย และอยากขอโทษเพื่อนคนลาวที่มีคนไทยแบบนี้”

2193-2

“สำหรับสื่อไทยไม่ว่าสื่อหลัก หรือสื่อโซเชียล ก็อย่านำเรื่องแบบนี้มาเสนอเป็นข่าวเลยครับ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”

“สำหรับผม ผมค่อนข้างเชื่อนักประวัติศาสตร์ศิลป์ ที่ระบุว่าเป็นประติมากรรมพระพุทธรูป ศิลปะล้านนา สกุลช่างเชียงราย-เทิง ผสมศิลปะล้านช้าง ดูจากพระพักตร์เสี้ยม เม็ดพระศกเล็ก มีไรพระศก อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22”

“ซึ่งช่างปัจจุบันลอกเลียนแบบยากครับ เมื่อบวกกับพระที่พบก่อนหน้านี้ที่มีทั้งศิลปะล้านนา และล้านช้างจำนวนมากที่ศิลปะชัดเจน และซากโบราณสถาน (เสา) ที่ประดับลวดลายแบบล้านนา และจีนที่กำหนดอายุได้ราวพุทธศตวรรษที่ 21 ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครทำแล้วมาแอบฝัง เพื่อสร้างกระแสอย่างที่ผู้ให้สัมภาษณ์กล่าว ป.ล.คนไทยควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านแบบสันติให้มากกว่านี้”

[redirect url='https://s.shopee.co.th/9pM8pF4PPl' sec='3']
Picture of ChapChai Official

ChapChai Official

เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่ดีที่สุดให้แก่คุณ

ดูท้ังหมด

แนะนำสำหรับคุณ