พิชิต ควงสำนักพุทธฯ แถลงยืนยัน “เชื่อมจิต” ไม่มีจริง ตามหลักพระไตรปิฎก-เถรวาท

2126-Cover

พิชิต​ ควง​ สำนักพุทธ​ฯ​ ยืนยัน​ “เชื่อมจิต​” ตามหลักพระไตรปิฎก​ -​ เถรวาท​ ไม่มีจริง​ ยอมรับไม่มีอำนาจระงับยับยั้งการเผยแพร่คำสอน​ พร้อมประสาน ตร.ใช้มาตรการทางกฎหมาย​ พร้อมเรียกสำนักพุทธฯ ทั่วประเทศ​ ทำเข้าใจ​ 29 พ.ค.นี้

17 พ.ค. 2567 นายพิชิต​ ชื่นบาน​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ พร้อมด้วย นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แถลงกรณีเด็กเชื่อมจิต ระบุว่าไม่มีเจตนา​ใส่ร้ายบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง และในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ การแถลงในวันนี้จะถือเป็นหลักการ หากมีกรณีเกิดขึ้นในทำนองนี้ที่มีการแอบอ้างแอบอิงพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องใช้สติปัญญารับฟังแต่จะนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนาที่มีมากกว่า 2,700 ปี เพื่อให้สาธารณะเกิดความเข้าใจ

ด้านนายอินทพร กล่าวว่า​กรณีดังกล่าว ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตามสถานการณ์มาตั้งแต่ต้น โดยมีกลุ่มงานคุ้มครองพระพุทธศาสนาได้มีการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ​ โดยได้มีการขอคำปรึกษาจากมหาเถระ ผลกระทบซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจะส่งผลต่อเด็กและครอบครัว โดยขณะนี้ได้มีการได้ตั้งคณะกรรมการทำงานตรวจสอบ กลั่นกรอง​ ข้อมูล ข่าวสาร และ การกระทำอันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา โดยมีนายบุญเชิด กิตติธรางกรู เป็นประธาน​

2126-3

นายอินทพร​ ยังระบุอีกว่า​ แม้ว่าทางสำนักพุทธจะไม่ได้มีอำนาจในการห้าม แต่ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีการยกระดับกระบวนการที่มาตามกระบวนการทางกฎหมายตามที่หน่วยงานนั้นๆรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้มีองค์กรภาคเอกชนยื่นเรื่องไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของสำนักพระพุทธศาสนาให้ความกระจ่าง และข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง​ ซึ่งในวันนี้จะแนะนำผลหลังการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวรายงานต่อมหาเถระสมาคมรับทราบ​ ซึ่งจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่นายบุญเชิด​ ระบุว่า​ จากการสืบค้นข้อมูลในพระไตรปิฎก การเชื่อมจิตไม่ปรากฏในพระไตรปิฎกแต่อย่างใด และยังขัดต่อหลักธรรมคุณ 6 ประการ​ แต่ยอมรับว่ามีความพยายามเทียบเคียงในพระไตรปิฎก ว่าสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้ตรัส​ สนทนาธรรม ต่ออรหันต์ข้ามวันข้ามคืน​ พร้อมกับมองว่า​ คำกล่าวอ้างของเด็กต่างๆ ขอให้ต้องนึกถึงว่าพระพุทธศาสนา​นั้นเป็นหลัก​ แห่งความจริง​ และความรู้

ส่วนคุณวุฒิที่เด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ​ อยู่ในการปกครองของบิดา​ มารดา และไม่ได้มีการเรียนพระปริยัติธรรม กลับมีการแสดงออกต่อสาธารณะในลักษณะดังกล่าว​ทำให้เกิดความเชื่อ​ นายบุญเชิด ยืนยันว่า​ ไม่ปรากฏในพระไตรปิฎก ว่าเป็นจริงหรือเท็จ​ เป็นเรื่องไม่จริงเนื่องจากในนิกายเถวาทไม่มีในพระไตรปิฎก​ แต่ในฝ่ายมหายาน​ก็อาจจะมีการ​ แต่ในไทยยึดเถรวาทเท่านั้น

2126-4

เมื่อถามว่ากระทำในลักษณะดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่​ นายพิชิต​ กล่าวว่า​ เรื่องกฎหมายบ้านเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งตำรวจที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ไว้การละเมิดกฎหมายบ้านเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาว่ามีใครเสียหายหรือไม่อย่างไร ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนา ในฐานะที่เป็นองค์กรศึกษาปกป้องพระพุทธศาสนาไม่ให้เกิดการผิดเพี้ยนได้มายืนยันอย่างนี้แล้ว​ โดยยืนยันได้ในระดับหนึ่งแล้ววันนี้ว่าสิ่งที่แถลงพนักงานสอบสวนสามารถนำไปเป็นพยานหลักฐาน ส่วนใครจะเสียหายหรือไม่อะไรอย่างไร ก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน

ส่วนเด็กหรือครอบครัวกรมกิจการเด็กฯ​ไม่ได้ละเลย​ มีการยกระดับแล้ว​ ขอยืนยันว่าต่อไป องค์กรที่บังคับใช้กฎหมายจะเป็นผู้ตรวจสอบว่าใครเสียหาย​ ซึ่งไม่ได้อยู่ในภารกิจของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน นายอินทพร​ ยืนยันว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาไม่มีอำนาจที่จะเรียกผู้ปกครองหรือเด็กมาชี้แจงทำความเข้าใจได้ แต่หากเป็นพระภิกษุสงฆ์ก็จะแจ้งคณะผู้ปกครองให้ดำเนินการ​ พร้อมกับระบุว่า ที่ผ่านมา ในพื้นที่มีการพยายามเจรจาทำความเข้าใจ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล อำนาจหน้าที่ไม่สามารถห้ามระงับยับยั้ง บุคคลหรือกลุ่มบุคคล เผยแพร่หลักคำสอนที่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งอำนาจจะต้องส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการแถลงข่าวและการประชุมของเถรสมาคมจะเป็นข้อยืนยัน ที่สามารถนำไปใช้ประกอบ

ด้วยนายพิชิต​ กล่าวอีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต​ ปัจจุบัน​ อนาคต​ ตนจะทำงานเชิงรุก​ หากใครอ้างภินิหาร​อีกใน​ 7 วัน​ สำนักพุทธ​ฯต้องตอบให้ได้ เราพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้ กฎหมายเนื่องจากรัฐธรรมนูญ มีผลคุ้มครองสิทธิ แต่เรื่องความเชื่อความศรัทธา​เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ แต่วันนี้เป็นเรื่องการออกมายืนยันว่าไม่มี​ ขอให้สบายใจได้ว่า​ หารือผอ. สำนักพุทธ ฯ​ ช่วยกันหลอมลวมน้ำใจ​ หลักกฎหมายพนักงานสอบสวนหากเชิญสำนักพุทธ ไปเป็นพยานก็พร้อมที่จะเป็นหนึ่งในองคาพยพที่สุดความจริง ​ แต่การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวข้องกับ กฎหมายทางอาญาไม่มีอำนาจออกหมายเรียกคนใด​ เน้นย้ำว่ากระบวนการยุติธรรมทางอาญาเป็นเรื่องของผู้บังคับใช้กฎหมายบ้านเมือง​ พร้อมกล่าวว่าสาเหตุที่ตำรวจไม่มาแถลงข่าวด้วยเนื่องจากต้องทำตัวให้เป็นกลาง​ เป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนต้องไปหาหลักฐาน​

เมื่อรัฐบาลเห็นว่าบิดเบือนจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ นายพิชิต​ กล่าวว่า ณ​ เวลาที่ตนทำงานอยู่สัญญาแล้วว่า 7 วัน จะต้องได้คำตอบ จะทำทุกอย่าง

ส่วนที่ไม่สามารถยับยั้งการเผยแพร่คำสอนของเด็กเชื่อมจิต ได้นั้น นายพิชิต​ กล่าวว่าในฐานะที่ตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ​ เป็นคนทำงานคนหนึ่ง ตนพร้อมที่จะไปเรียนหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​ เพื่อระงับยับยั้ง ในเมื่อวันนี้ ได้มีการแถลงความจริงทั้งหมดแล้วตนก็มั่นใจในสำนักงานพระพุทธศาสนา และมีความเชื่อว่า การเชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง เมื่อสำนักงานพระพุทธศาสนายืนยันเช่นนี้ ตนในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็ยืนยันตามนั้น

ส่วนกรณีที่ครอบครัวยังคงเดินหน้าฟ้องสำนักงานพม จะมีแนวทางการป้องกันการฟ้องร้องอย่างไร นายพิชิต​ กล่าวว่าห้ามคนฟ้องห้ามไม่ได้ แต่ต้องไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม ใครจะฟ้องใครห้ามไม่ได้จริงๆ ตนขอตอบตามเหตุตามผล

ส่วนที่วานนี้มีการเผยแพร่ข่าวว่า​ แดนธรรมสุขขาววะดี บ้านโนนตาแสง หมู่ 6 ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มีการรักษาโรคให้กับชาวบ้านด้วยพลังคลื่นพระเจ้า 5​ นั้น นายอินทรพร​ กล่าวยืนยันว่า​ไม่ใช่สำนักสงฆ์​ ไม่ใช่สถานที่ปฏิบัติธรรม แต่เป็นสถานที่ของเอกชน​ ตั้งชื่อว่าแดนสุขาวดี​ อยู่ที่อำเภอบ้านผือ​ จังหวัดอุดรธานี​ ไม่มีพระภิกษุรูปใดเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยได้มีการแจ้งห้ามพระภิกษุในเขตจังหวัดหรือพื้นที่ใดก็ตามเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนการรักษาโดยอ้างพระเจ้าห้าพระองค์ทางจังหวัดได้ให้ทางสาธารณสุขบูรณาการการทำงานร่วมกัน ที่จะลงพื้นที่ว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวเกิดขึ้นและเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขหรือไม่

นายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ จากที่มีการหารือกับผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศมาทำความเข้าใจ และมอบนโยบาย พร้อมระบุว่า​ “สำนักพุทธฯทำงานจริงจัง​ คบได้จริงใจ” โดยตนจะเชิญมาในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้​ เวลา​ 10.00 น. ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑลสาย​ 4

[redirect url='https://s.shopee.co.th/9pM8pF4PPl' sec='3']
Picture of ChapChai Official

ChapChai Official

เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่ดีที่สุดให้แก่คุณ

ดูท้ังหมด

แนะนำสำหรับคุณ